ในปี1979 (ก่อนโครงการ RFI ซึ่งเป็นโครงการเครื่องบินยุคที่5ของเมกา 2ปี)สหภาพโซเวียตต้องการเครื่องบินขับไล่ยุคถัดไปที่พร้อมประจำการในยุค 90 ภายใต้โครงการชื่อว่า “I-90” โดยต้องโจมตีภาคพื้นได้และต้องมาทดแทน MiG-29 และ Su-27 ในแนวหน้ายุทธวิธีทางอากาศ ภายหลังได้เปลี่ยนชื่อโครงการเป็น “MFI” (Multifunctional Frontline Fighter=เครื่องบินขับไล่แนวหน้าหลายบทบาท) โดยทาง MiG ได้ทำโครงการ MiG 1.44 ในยุค80
ยังไงก็ตาม Sukhoi ได้ทำโครงการขึ้นมาเองในปี1983โดยได้สร้าง S-37(Su-47) โชคร้ายที่สหภาพโซเวียตได้ล่มสลายลงในวันคริสตมาสปี 1991 จึงทำให้โครงการ MiG1.44 ล่าช้าจนเครื่องต้นแบบได้บินครั้งแรกในปี 2000 ช้ากว่ากำหนดถึง9ปี
แต่สุดท้ายแล้ว MiG1.44 ได้ถูกพับโครงการลงเนื่องจากปัญหาทางการเงินของบริษัท,สเปคที่รองรับภัคคุงคามอย่าง F-22 หรือแม้แต่ Typhoon ไม่ไหว,ปัญหาทางเทคนิค และเพื่อหลีกทางให้โครงการ PAK FA ซึ่ง Sukhoi เป็นผู้ถูกเลือกเหนือMiGให้รับงานนี้ในปี2002 แต่MiGก็ยังจะทำโครงการด้วยตัวเองภายใต้ชื่อ LMFS (Light Multifunctional Frontline Fighter=เครื่องบินขับไล่เบาแนวหน้าหลายบทบาท)
ต้นแบบ
แบ่งเป็น 2state ถ้าจัดตามการเปลี่ยนแปลงของต้นแบบที่บินได้ในแต่ละลำ
1. T-50-1 : เริ่มสร้างในเดือน ธันวาคม ปี 2007 ขึ้นบินครั้งแรกในวันที่ 29มกราคม2010 เป็นต้นแบบ Su-57ลำแรกของเฟสแรก มีหมายเลขประจำเครื่องคือ051
2. T-50-2 : เริ่มสร้างในฤดูร้อนหรือฤดูใบไม้ร่วงปี2009ต่อมาในฤดูใบไม้ร่วงปี 2010ได้ทดสอบบนพื้น และในวันที่3มีนาคมปี2011 เป็นต้นแบบSu-57ลำที่2ของเฟสแรกและบินเหนือเสียงครั้งแรกวันที่24มีนาคม และเป็นต้นแบบลำแรกที่ได้ทดสอบบินกับเครื่องยนต์ izdeliye 30 ซึ่งได้บินครั้งแรกกับเครื่องยนต์ตัวนี้ในวันที่ 5ธันวาคม2017แต่ปัจจุบันT-50-2ไม่ได้ทดสอบกับเครื่องยนต์ตัวดังกล่าวแล้ว มีหมายเลขประจำเครื่องคือ052
3.T-50-3: เริ่มสร้างในปี2009-2010 บินขึ้นครั้งแรก22พฤศจิกายน2011 เป็นลำแรกที่ได้ติดตั้งเรดาร์active phased-array radar( AESA RADAR)และได้บินทดสอบพร้อมกับเรดาร์ในวันที่8สิงหาคม2012 นอกจากนี้ ยังคาดว่าเป็นเครื่องบินที่ใช้ทดสอบระบบบางอย่างบนS-70 Okhotnik-B UCAVเป็นต้นแบบSu-57ลำที่3ของเฟสแรก มีหมายเลขประจำเครื่องคือ053
4.T-50-4 : เริ่มสร้างในปี2009-2010กำหนดการบินขึ้นครั้งแรกคือก่อนจบปี2011แต่ได้บินขึ้นครั้งแรกในวันที่12ธันวาคม2012 เป็นต้นแบบลำแรกที่ได้avionicsครบถ้วนตั้งแต่ออกจากโรงงาน เป็นต้นแบบSu-57ลำที่4ของเฟสแรกมีหมายเลขประจำเครื่องคือ054
5. T-50-5 /T-50-5R: กำหนดการบินขึ้นครั้งแรกคือปี2012แต่ได้บินขึ้นครั้งแรกในวันที่27ตุลาคม2013 เป็นต้นแบบSu-57ลำที่5ของเฟสแรกมีหมายเลขประจำเครื่องคือ055 แต่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการเกิดไฟไหม้เครื่องยนต์ระหว่างนำเครื่องลงจอดในวันที่10มิถุนายน2014
แต่เนื่องด้วยT-50-5เสียหายอย่างหนักแต่ยังซ่อมได้ ดังนั้นมันจึงถูกนำไปซ่อมโดยใช้ชิ้นส่วนT-50-6และเปลี่ยนชื่อเป็นT-50-5Rและบินขึ้นครั้งแรกในวันที่16ตุลาคม2015 แต่ก็เป็นเหตุผลให้T-50-6แท้งไป
6.T-50-6-2 : กำหนดการบินขึ้นครั้งแรกคือปี2015แต่ได้บินขึ้นครั้งแรกในวันที่27เมษายน2016 เป็นต้นแบบSu-57ลำแรกของเฟส2มีหมายเลขประจำเครื่องคือ056 ออกแบบเพื่อรองรับเครื่องยนต์ izdeliye 30 นอกจากนั้นแล้วยังมีโครงสร้างที่แข็งแรงขึ้น ระยะปลายปีกมากขึ้น และใช้วัสดุผสม (composite materials) มากขึ้นอีกด้วย หางถูกยืดออกเพื่อรองรับ Electronic warfare complex ,ฝาครอบเครื่องยนต์ได้ถูกออกแบบใหม่, airbleed doorsและเหงือกถูกออกแบบใหม่หมดเพื่อลดการสะท้อนเรดาร์
7.T-50-8 : กำหนดการบินขึ้นครั้งแรกคือปี2015แต่ได้บินขึ้นครั้งแรกในวันที่17ตุลาคม2016 เป็นต้นแบบSu-57ลำที่2ของเฟส2 โครงสร้างแบบเดียวกับT-50-6-2 มีหมายเลขประจำเครื่องคือ058
8.T-50-9 : บินขึ้นครั้งแรกในวันที่24เมษายน2017เป็นต้นแบบSu-57ลำที่3ของเฟส2 เป็นลำที่ทดสอบระบบavionicsแบบที่จะใช้ในสายการผลิต นอกจากนี้ เครื่องบินลำนี้ยังเคยประจำการที่ Khmeimim Air Base ที่ Latakiaประเทศซีเรียในวันที่21กุมภาพัน2018 เป็นเวลา2วันคู่กับT-50-11คาดว่าอาจจะเป็น1ใน2ลำที่ปล่อยKh-59MK2จากช่องปล่อยอาวุธภายในลำตัวในซีเรีย
9.T-50-11 : บินขึ้นครั้งแรกในวันที่6สิงหาคม2017 เป็นลำที่ออกแบบโครงสร้างสำหรับเข้าสายการผลิตและเป็นต้นแบบSu-57ลำที่5ของเฟส2 เครื่องบินลำนี้ยังเคยประจำการที่ Khmeimim Air Base ที่ Latakiaประเทศซีเรียในวันที่21กุมภาพัน2018 เป็นเวลา2วันคู่กับT-50-11คาดว่าอาจจะเป็น1ใน2ลำที่ปล่อยKh-59MK2จากช่องปล่อยอาวุธภายในลำตัวในซีเรีย
10.T-50-10 : บินขึ้นครั้งแรกในวันที่23ธันวาคม2017 เป็นต้นแบบลำล่าสุด และ เป็นต้นแบบSu-57ลำที่4ของเฟส2
หากผิดพลาดประการใด ก็ขออภัยในที่นี้และทักติงได้ในcommentนะครับ
#su57 #prototype #russia #stealth
Source
1. http://militaryrussia.ru/blog/topic-254.html
2. http://www.knaapo.ru/press-centre/gallery/22/
4. https://www.reddit.com/r/aviation/comments/5b9i69/t505r_shot_from_an12_ramp_making_a_banking_turn/
5. https://www.reddit.com/r/WarplanePorn/comments/67omyr/pak_fa_aka_t50_058_25042017_1280894/
8. https://web.archive.org/web/20170811225754/https://ria.ru/defense_safety/20170808/1500000200.html
9.Gordon, Yefim (2002). "Sukhoi S-37 and Mikoyan MFI: Russian Fifth-Generation Fighter Technology Demonstrators". Warbird Tech. 1. Hinckley, UK: Midland Publishing. ISBN 1-85780-120-2.
11. https://www.businessinsider.com/nato-gave-russias-su-57-stealth-fighter-the-codename-felon-2019-11
ถ้าผู้เขียนบทความได้มาอ่าน ผมขออนุญาติเอาบทความนี้ไปลงใน Pantip ได้หรือไม่ครับ หรือถ้าผู้เขียนต้องการไปลงด้วยตัวเองก็ยินดีอย่างยิ่งนะครับ เพราะใน pantip อาวุธรัสเซียเป็นที่นิยมชมชอบมากพอสมควร