top of page
  • รูปภาพนักเขียนDEFNET

ทัพฟ้าไทย-สิงคโปร์เล็งย้ายที่ฝึกเครื่องบินรบจากอุดรสู่น้ำพอง

ทัพฟ้าไทย-สิงคโปร์เล็งย้ายที่ฝึกเครื่องบินรบจากอุดรสู่น้ำพอง


ที่มา : กองทัพอากาศ

 

กองทัพอากาศไทยกำลังพิจารณาย้ายสถานที่ฝึกเครื่องบินขับไล่ F-16 จากกองบิน 23 จังหวัดอุดรธานี ไปยังฐานบินน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ภายในเวลา 3-4 ปีข้างหน้า

โดยการพิจารณามีขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาทางเสียงของผู้อยู่อาศัยรอบสนามบินอุดรธานี ที่ได้รับผลกระทบทางเสียงจากการขึ้นลงของเครื่องบินขับไล่ โดยมีการหารือระหว่างกองทัพอากาศ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และตัวแทนฝ่ายการเมืองและประชาชนที่อยู่รอบสนามบิน ตามข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษระบุว่ามีการตรวจพบระดับเสียงที่เป็นอันตรายในพื้นที่รอบสนามสนามบินแล้ว 3 แหล่ง


นาวาอากาศเอก วิศรุต จันทประดิษฐ์ ผู้บัญชาการกองบิน 23 กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "โดยทั่วไปที่ฐานบินอุดรจะมีเครื่องบินขับไล่ F-16 ของกองทัพอากาศสิงคโปร์ประจำการอยู่ 3-4 ลำ แต่ในเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการฝึกของเครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศไทยและสิงคโปร์ประมาณ 12 ลำ จึงส่งผลให้เกิดมลภาวะทางเสียงขึ้น ในตอนนี้ทุกฝ่ายกำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อแก้ไขสถานการณืในปัจจุบัน และข้อร้องเรียนของประชาชน"


ฐานบินน้ำพองยังอยู่ในตำบลบัวใหญ่ อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ห่างจากตัวเมืองขอนแก่นประมาณ 30 กม. เดิมเป็นฐานบินของกองทัพสหรัฐฯ ในช่วงสงครามเวียดนาม ภายหลังสงครามจึงมอบให้กองทัพอากาศดูแลโดยสนามบินดังกล่าวเป็นพื้นที่ในการฝึกและแข่งขันการใช้อาวุธทางอากาศ

ปัจจุบัน ทางกองทัพอากาศได้ทำการปรับปรุงฐานบินทั้งทางวิ่งและลานจอดให้สามารถรองรับอากาศยานได้

 
ดู 241 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

DTI มอบยานเกราะล้อยาง 8x8 VN-1 รุ่นบังคับการให้กองทัพบกไทย

#DEFNET_News DTI มอบยานเกราะล้อยาง 8x8 VN-1 รุ่นบังคับการให้กองทัพบกไทย สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศทำพิธีส่งมอบยานเกราะล้อยางแบบ VN-1 (ที่บังคับการ) ให้กองทัพบกไทยเพื่อนำไปทดสอบใช้งาน ณ ศูนย์การทหารม

bottom of page