top of page
  • รูปภาพนักเขียนDEFNET

DEFNET Old Cam : Far and B&W

DEFNET Old Cam

Far and B&W

DEFNET Old Cam วันนี้มาแปลก อาจจะงงว่าทำไม ภาพที่ถ่ายมันเป็นขาวดำ ภาพแตกๆ ดูเหมือนภาพเก่าเลย

ต้องบอกว่าภาพนี้ไม่ใช่ภาพเก่าครับ เพราะพึ่งถ่ายมาไม่กี่เดือนนี้เอง แต่ภาพนี้ถ่ายด้วยฟิล์มขาวดำ Kentmere PAN 400 และกล้องตัวเก่ง Olympus L-2 แต่ว่าด้วยศักยภาพของกล้องมันซูมไม่ถึงเรือ เลยได้รูปแบบนี้มาครับ


อาจจะงงว่าเรือภาพนั้นคือเรืออะไร ต้องว่านี้เป็นเรือของกองทัพเรือไทยครับ ซึ่งสถานที่ถ่ายคือหาดแม่รำพึง จังหวัดระยอง หลายคนมองดูรูปก็อาจจะพอเดาออกว่านี้คือเรืออะไร แต่สำหรับที่ดูไม่ออก

นี่คือ เรือหลวงมกุฎราชกุมาร (433)

แล้วรู้ได้อย่างไร -ทรงของเรือ -ป้อมปืนเรือจำนวน 2 กระบอกบริเวณ หัวและท้ายเรือ และจะหลังป้อมปืนท้ายจะมีพื้นที่โล่งออกไปอยู่ -เรดาร์ค้นหาทางอากาศบริเวณกลางเรือ -ถ้าสังเกตจะเห็นป้อมปืนขนาด 40มม. บริเวณ เหนือป้อมปืนหลัง ซึ่งด้วยข้อสังเกตเหล่านี้ ในกองทัพเรือมีเพียง เรือหลวงมกุฎราชกุมารครับ


เรือหลวงมกุฎราชกุมาร เป็นเรือฟริเกตที่กองทัพเรือจัดการเข้าประจำการในปีพ.ศ.2516 เดิมเรือได้รับนามพระราชทานว่า "เรือหลวงเจ้าพระยา" แต่ได้มีการเปลี่ยนแปลงชื่อระหว่างการต่อเนื่องในโอกาสที่ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าวชิราลงกรณ์ฯ" ขึ้นเป็น "สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมาร(พระยศขณะนั้นของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่10) ในปีพ.ศ.2515


และนับเป็นเรือรบลำแรกของราชนาวีไทยที่ได้มีการติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถี ซึ่งเป็นอาวุธที่มีความทันสมัยมากในยุคนั้น โดยเรือหลวงมกุฎราชกุมารติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านอากาศยานแบบ Seacat จากประเทศอังกฤษ จำนวน 1 แท่นยิง แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปจรวดSeacat ก็ล้าสมัยและหมดอายุการใช้งาน กองทัพเรือจะมีเปลี่ยนมาติดตั้งปืน ขนาด 40มม. แทน

นอกจากนี้น่าจะยังเป็นเรือรบลำสุดท้ายที่ยังใช้งานระบบปราบเรือดำน้ำแบบ Limbo Mk.10 ซึ่งมีลักษณะการยิงคล้ายปืกครก เพื่อส่งระเบิดน้ำลึกออกไปในระยะไกลได้

เรือหลวงมกุฎราชกุมาร ณ หาดแม่รำพึงจังหวัดระยอง ถ่ายด้วยกล้องฟิล์ม Olympus L-2 ฟิล์มขาวดำ Kentmere PAN400

ข้อมูลเรือหลวงมกุฎราชกุมาร https://thaidefense-news.blogspot.com/2017/04/blog-post_21.html?m=0

ดู 42 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page