top of page
  • รูปภาพนักเขียนDEFNET

ผบ.ทอ. ลั่นตั้งเป้าจะซื้อ F-35 เครื่องสเตลธ์รุ่นใหม่ล่าสุด เชื่อราคาเท่ากริฟเฟน

#DEFNET_NEWS ผบ.ทอ. ลั่นตั้งเป้าจะซื้อ F-35 เครื่องสเตลธ์รุ่นใหม่ล่าสุด เชื่อราคาเท่ากริฟเฟนผบ.ทอ. ลั่นตั้งเป้าจะซื้อ F-35 เครื่องสเตลธ์รุ่นใหม่ล่าสุด เชื่อราคาเท่ากริฟเฟน

 

พล.อ.อ. นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศได้มอบเจตนารมณ์ในประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “Cutting Edge Air Operation for The Quality Air Force” เพื่อกำหนดแนวทางการใช้กำลังทางอากาศและยุทธศาสตร์กองทัพอากาศในอนาคต โดยเนื้อหาบางส่วนมีการพูดถึงเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35 Lighting II ซึ่งผู้บัญชาการทหารอากาศกล่าวว่า


"F-35 เป็นเครื่องบินขับไล่สมรรถนะสูงที่เกิดจากการพัฒนาร่วมกันของหลายประเทศ ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ ซึ่งปัจจุบันราคาของ F-35 ลดลงจากเดิมมาก ราคามีความใกล้เคียงหรืออาจต่ำกว่า Gripen ที่กองทัพอากาศเคยจัดหามา จึงมีโอกาสที่กองทัพอากาศจะจัดหามาประจำการได้ อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศคำนึงถึงความพร้อมทางด้านสถานภาพงบประมาณของประเทศในปัจจุบันด้วย"

นอกจากนี้ ยังมีการพูดถึงการที่กำลังทางอากาศไทยจะแพ้ไม่ได้ โดยมีปัจจัยที่สำคัญต่อเรื่องนี้ ได้แก่ -ยุทโธปกรณ์ที่ใช้งานดีและมีคุณภาพสูง -การส่งกำลังบำรุงที่ดี -ต้องมียุทโธปกรณ์ที่น่าสะพรึงกลัว ไม่ใช่มีแต่ยุทโธปกรณ์ที่เก่า ล้าสมัย -มีความสามารถในการปฏิบัติการทางอากาศนอกประเทศได้


รวมถึงการจัดหาเครื่องบินฝึกที่มีเทคโนโลยีเดียวกันกับเครื่องบินขับไล่ที่กองทัพอากาศมี และการฝึกนักบินของกองทัพอากาศโดยเครืองจำลองการบิน (Flight Simulator) เพื่อให้เกิดความชำนาญและสามารถบินกับเครื่องบินฝึกรุ่นใหม่ของกองทัพอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ปัจจุบัน หลายประเทศมีการจัดหาเครื่องบิน F-35 เพื่อเข้าประจำการในอนาคต เช่นประเทศฟินแลนด์ซึ่งมีการจัดหา F-35 จำนวน 64 ลำ หรือในอาเซียนก็มีประเทศสิงคโปร์ที่มีจะการจัดหาเครื่อง F-35 จำนวน 4 ลำ

 

ดู 129 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page